พฤติกรรมการใช้สื่อโฆษณาดิจิทัลที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า ผ่านระบบออนไลน์ของผู้บริโภคในจังหวัดบุรีรัมย์
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการใช้สื่อโฆษณาดิจิทัลที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ของผู้บริโภคในจังหวัดบุรีรัมย์ 2) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ของผู้บริโภคในจังหวัดบุรีรัมย์ และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์พฤติกรรมการใช้สื่อโฆษณาดิจิทัลที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ของผู้บริโภคในจังหวัดบุรีรัมย์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริโภคที่เลือกซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ในจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วยค่า t-test, F-test (ANOVA) และ Pearson Product Moment Correlation
ผลการศึกษา พบว่า 1) พฤติกรรมการใช้สื่อโฆษณาดิจิทัลที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าผ่าน
ระบบออนไลน์ พบว่า ส่วนใหญ่ใช้ประเภทสื่อดิจิทัลประเภท Facebook วัตถุประสงค์ในการใช้สื่อดิจิทัล
คือ สั่งซื้อสินค้าและบริการ ระยะเวลาในการใช้สื่อโฆษณาดิจิทัล 5 – 6 ชั่วโมงต่อครั้ง ช่วงเวลา คือ เวลา 17.01 – 21.00 น. และผู้มีอิทธิพลต่อการใช้สื่อดิจิทัล คือ เพื่อน 2) ผลการเปรียบเทียบผู้บริโภคที่มีปัจจัยส่วนบุคคลที่ต่างกันมีความคิดเห็นต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าที่ไม่แตกต่างกัน และ 3) ความสัมพันธ์ของพฤติกรรมการใช้สื่อโฆษณาดิจิทัลมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคในจังหวัดบุรีรัมย์ มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกและอยู่ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
https://so06.tci-thaijo.org/index.php/JMDUBRU/article/view/265936/177965