การใช้สื่อโฆษณาเพื่อสร้างภาพลักษณ์และเพิ่มยอดขาย ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตำบลสวายจีก อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการใช้สื่อโฆษณาของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตำบลสวายจีก อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ 2) แนวทางการพัฒนาสื่อโฆษณาเพื่อสร้างภาพลักษณ์และเพิ่มยอดขายของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตำบลสวายจีก อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบผสมสาน โดยใช้การวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาคือ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตำบลสวายจีก อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 11 กลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิจัยเชิงปริมาณ ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนสถิติที่ใช้ในการวิจัยเชิงคุณภาพใช้แบบสัมภาษณ์ สนทนากลุ่มและสังเกตแบบมีส่วนร่วม นำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษา พบว่า ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 78.7 อายุระหว่าง 46-56 ปี คิดเป็นร้อยละ 50 จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษา คิดเป็นร้อยละ 51.3 ประกอบอาชีพเกษตรกร คิดเป็นร้อยละ 54 รายได้ต่อเดือนประมาณ 3,000-10,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 42.03 ความคิดเห็นการใช้สื่อโฆษณาของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตำบลสวายจีก อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก แนวทางการใช้สื่อโฆษณาเพื่อสร้างภาพลักษณ์และเพิ่มยอดขายของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนตำบลสวายจีก อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อให้การสร้างภาพลักษณ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จึงต้องกำหนดแผนดังนี้ 1) กลุ่มเป้าหมาย 2) วัตถุประสงค์ 3) กลยุทธ์การสื่อสารหรือเครื่องมือสื่อสารการตลาดที่ใช้ 4) กลยุทธ์การใช้สื่อ และ 5) กลยุทธ์การนำเสนอสาร ส่วนแนวทางการการใช้สื่อโฆษณาเพื่อเพิ่มยอดขาย จะใช้สื่อที่นำมาเสนอคือ 1. ใช้รถกระจายเสียงวิ่งให้ทั่วในเขตพื้นที่บริการ 2. ขึ้นป้ายคัทเอาร์หรือบิลบอร์ดให้ชัดเจน 3. ใช้ประโยชน์จากวิทยุชุมชนให้เป็นประโยชน์ และ 4. ประชาสัมพันธ์ผ่านโลกออนไลน์
https://so02.tci-thaijo.org/index.php/journalfms-thaijo/article/view/262786/176126